Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy xe đạp điện hỏng và cách khắc phục

0

Ắc quy xe đạp điện là một bộ phận hao mòn trong xe và thời gian sử dụng có giới hạn. Nhưng làm sao để biết khi nào ắc quy bị hỏng, cần sửa gì hay phải thay?

Ắc quy là bộ phận cung cấp năng lượng cho toàn hoạt động của xe đạp điện

1. Tại sao bình ắc quy xe đạp điện bị hỏng?

Thông thường hệ thống bình ắc quy của xe đạp điện có từ 4-5 bình nhỏ tùy loại xe và có tuổi thọ khoảng 2-3 năm trước khi phải thay mới. Thế nên, sau khoảng một năm sử dụng thì thời gian sạc điện sẽ phải thay đổi.

Nhiều người không biết điều này nên cắm sạc ắc quy quá lâu gây hỏng bình. Trong năm đầu tiên, thời gian sạc cho ắc quy xe đạp điện là từ 6-8 giờ, năm thứ hai giảm xuống còn 3-6 giờ và năm thứ ba thì bạn nên thay ắc quy mới.

Do trong quá trình sử dụng lâu ngày các cực chì bị rụng xuống đáy bình ắc quy, từ đó làm giảm công suất gây nên hiện tượng ì xe, hoặc sinh nhiệt nhiều khi sạc điện lâu.

Ngoài ra, xe đi lội nước, hư hỏng ở hệ thống dây điện hoặc đấu thêm các phụ kiện tiêu thụ điện khác ngoài thiết kế ban đầu của xe cũng là một trong những nguyên nhân làm hỏng bình ắc quy.

Một nguyên nhân không thể không kể đến nữa đó là ngay từ ban đầu bạn đã mua phải bình ắc quy kém chất lượng. Bộ sạc không đúng tiêu chuẩn hoặc bị hỏng, từ đó có thể cho ra điện áp cao hơn bình thường gây hư hỏng ắc quy.

Một số nguyên nhân khác nữa là xe bị ngã, đổ hoặc va chạm làm móp méo bình ắc quy cũng làm giảm tuổi thọ.

Để giảm thiểu được nguy cơ hỏng hóc bạn cần nắm bắt được cách sạc xe đạp điện đúng cách để kéo dài tuổi thọ acquy.

2. Dấu hiệu cho thấy bình ắc quy xe đạp điện hỏng

Chạy được quãng đường ngắn: Thông thường xe đạp điện đi được tối đa 40 – 50km. Nếu ắc quy của bạn sử dụng qua 1 năm thì quãng đường đi được sẽ giảm dần, đến lúc nào đó mà quãng đường đi được quá ngắn thì cần phải thay ắc quy mới.

Sạc nhanh đầy: Để sạc đầy một xe đạp điện cần khoảng từ 6-8 tiếng. Tuy nhiên nếu quy trình này diễn ra nhanh hơn thì có thể bình ắc quy xe đạp điện của bạn đã bị chai dẫn đến tích điện kém và sạc nhanh đầy.

Hiện tượng giật khi đi: Khi ắc quy xe đạp điện bị chai thì nội trở của pin sẽ tăng khiến dòng xả của ắc quy giảm, khi đó dòng xả không đều dẫn tới xe bị giật khi di chuyển. Điều này cũng là dấu hiệu bình ắc quy xe đạp điện của bạn đang dần xuống cấp.

Acquy phồng là một trong những dấu hiệu sắp hỏng

Acquy phồng là một trong những dấu hiệu sắp hỏng

Sạc đầy nhưng vít ga là sụt điện và không đi được: Trường hợp khi bạn sạc pin báo đầy rồi và vít ga là điện sụt và xe không đi được chứng tỏ sạc đầy là do báo pin ảo.

Có hiện tượng phồng, bốc mùi khó chịu hoặc chảy nước: Nếu ắc quy của bạn có hiện tượng phồng bình, bốc mùi khó chịu hoặc bị chảy nước thì chắc chắn ắc quy xe đạp đã bị hỏng, có thể gây nguy hiểm khi sử dụng.

3. Cách khắc phục ắc quy xe đạp điện khi bị hỏng

Tùy vào từng nguyên nhân dẫn đến hỏng ắc quy mà có cách khắc phục khác nhau. Vậy khi nào thì bạn nên thay bình acquy?. Nếu hỏng cả bình ắc quy thì tốt nhất là nên thay mới, bạn nên thay đúng chủng loại và chất lượng với bình ắc quy cũ.

Ắc quy đúng chủng loại và chất lượng sẽ làm tăng tuổi thọ của ắc quy xe đạp điện

Trường hợp hỏng sạc cũng không nên sửa chữa vì linh kiện thay thế có thể là hàng trôi nổi, hàng kém chất lượng sẽ khiến bình ắc quy của bạn bị giảm tuổi thọ vì thế để đảm bảo bạn nên tìm mua sạc ở những nơi uy tín, có bảo hành dài.

Khi acquy bị hỏng bạn nên tìm cơ sở để thay

Khi acquy bị hỏng bạn nên tìm cơ sở để thay

Bạn cũng nên đưa xe của mình tới những tiệm sửa xe uy tín hoặc đại lý của hãng xe để họ kiểm tra lại toàn bộ xe cũng như hệ thống dây dẫn điện, các thiết bị phụ trợ khác từ đó khắc phục triệt để những hư hỏng trên xe.

Có thể thấy ắc quy là bộ phận quan trọng trên chiếc xe đạp điện nhưng cũng dễ xảy ra hỏng hóc nhất. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn khắc phục được phần nào những nguyên nhân gây ra bình ắc quy hỏng.

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng