6 dấu hiệu nhận biết ắc quy xe đạp điện bị hỏng

0

Sau một thời gian sử dụng thì ắc quy xe đạp điện thường xuống cấp, cần thay thế để đảm bảo việc di chuyển thuận lợi. Tham khảo 6 dấu hiệu nhận biết ắc quy bị hỏng qua bài viết sau.

Dấu hiệu 1: Xe đi nhanh hết điện

Khi ắc quy bị hỏng xe đạp điện chỉ chạy được quãng đường ngắn là hết điện

Khi ắc quy bị hỏng xe đạp điện chỉ chạy được quãng đường ngắn là hết điện

Xe đạp điện khi đã sạc đầy sẽ chạy được quãng đường tối đa là 50km. Chiếc xe hiện tại của bạn sạc đầy chỉ chạy được quãng đường ngắn là 20km- 30km, xe đã hết điện. Nhiều lần đang di chuyển trên đường, xe của bạn bị hết điện. Xe có biểu hiện này là do ắc quy xe đạp điện của bạn đã bị hư hỏng. Sạc báo pin đầy nhưng thực chất là ảo, pin vẫn chưa đầy.

Dấu hiệu 2:  Ắc quy sạc nhanh hoặc sạc mãi không đầy

Với loại xe đạp điện chạy Pin Lithium, 4 ắc quy 12V- 12AH, 48V- 12AH thời gian sạc đầy điện là từ 6 đến 8 tiếng. Hiện tại, ắc quy chiếc xe đạp của bạn quá trình sạc đầy pin diễn ra nhanh hơn, chỉ mất là 5 tiếng xe đã báo đầy điện. Hoặc ngược lại, bạn mất tới 10- 12 tiếng sạc mà xe vẫn báo chưa đầy pin. Xe điện bị hiện tượng này do ắc quy hỏng dẫn đến tích điện kém hơn, sạc nhanh đầy hoặc rất lâu mới đầy pin.

Dấu hiệu 3: Xe bị giật khi tăng ga

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng xe điện bị giật, tăng ga không di chuyển là do xe bị hư hỏng ở bộ phận IC điều khiển tốc độ hay còn gọi là IC điều tốc. Trường hợp IC điều tốc bị hỏng có thể do bị nước ngấm vào ắc quy, khiến ắc quy bị hỏng.

Thêm vào đó, ắc quy xe đạp điện bị chai hỏng thì nội trở của pin sẽ tăng, khiến dòng xả của ắc quy giảm. Khi đó dòng xả không đều, dẫn tới xe bị giật khi tăng ga.

Dấu hiệu 4: Ắc quy đã sạc đầy nhưng vít ga bị sụt điện và không đi được

Bạn đã sạc đầy điện cho xe nhưng khi điều khiển xe vít ga điện lại bị sụt, xe không chạy được. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do ắc quy xe không tích được điện, hiển thị sạc đầy là do báo pin bị ảo. Thực chất bạn thấy pin đầy nhưng đây là hiện tượng pin ảo do đã bị chai hỏng.

Dấu hiệu 5: Ắc quy xe đạp điện bị nóng khi sạc

Theo thiết kế, bộ phận tích điện của xe thường được ghép 4 bình ắc quy vào với nhau. Nếu một trong bốn bình ắc quy bị hỏng việc sạc đầy sẽ lâu hơn và kèm theo đó là quá trình sạc bình sinh nhiệt.

Một trong những nguyên nhân khiến bình ắc quy khi sạc bị nóng là do bình đã được sử dụng trong một thời gian dài, việc sạc đầy điện cũng sẽ lâu hơn, khi sạc bình cũng sẽ sinh nhiệt.

Bạn kiểm tra bình có sinh nhiệt hay không bằng cách: Khi đang sạc điện, bạn áp tay vào bình ắc quy, cảm nhận thấy hơi nóng toát ra từ bình. Nếu có hơi nóng, đó là dấu hiệu bình ắc quy của bạn đã bị hư, bị chai phồng.

Dấu hiệu 6: Ắc quy có hiện tượng phồng, bốc mùi khó chịu hoặc chảy nước

Ắc quy xe đạp điện bị phồng

Ắc quy xe đạp điện bị phồng

Bình ắc quy xe đạp điện phía ngoài thấy hiện tượng bị phồng to bất thường, không giống với hình dạng ban đầu. Khi lại gần, ắc quy có mùi khó chịu, kèm hiện tượng bị chảy nước. Đây là dấu hiệu khẳng định ắc quy đã bị hỏng hoàn toàn.

Cách khắc phục: Xe đạp điện của bạn đang gặp phải một trong 6 dấu hiệu này, bạn cần phải tiến hành kiểm tra bình ắc quy. Trường hợp ắc quy sạc mãi không vào điện, bạn kiểm tra kỹ bộ dây sạc có vấn đề gì không?, các phích cắm, ổ cắm có bị lỏng,  hay vào điện bình thường hay không?,… Sau khi đã thử mọi cách khắc phục tại chỗ, tình trạng ắc quy của bạn vẫn tồi tệ. Chúng tôi khuyên bạn nên nhanh chóng đưa xe tới các địa chỉ sửa chữa uy tín để kịp thời được các nhân viên kỹ thuật tư vấn, thay thế ắc quy cho xe.

Nếu bạn cần địa chỉ thay ắc quy uy tín tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thì bạn nên tham khảo tại đây nhé.

Địa chỉ thay ắc quy xe đạp điện uy tín tại Hà Nội

Địa chỉ thay ắc quy xe đạp điện uy tín tại Hồ Chí Minh

Tuổi thọ một bình ắc quy phụ thuộc vào chất lượng loại bình ắc quy, mức độ sử dụng và cách bảo quản của người dùng. Nếu bình ắc quy của bạn có những dấu hiệu kể trên thì có thể ắc quy đã bị hỏng.

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng